อบต.ไชยราช จับมือ ททท.ประจวบฯ จัดเทศกาลท่องเที่ยวชม”เหยี่ยวอพยพ”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                          อบต.ไชยราช จับมือ  ททท.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ปลุกกระแสการท่องเที่ยว จัดเทศกาลท่องเที่ยวดู”เหยี่ยว” แห่งใหม่ ณ จุดชมวิวเขาโพธิ์  ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 65 นี้ พร้อมกิจกรรมวิ่ง“เหยี่ยวเขาโพธิ์รัน@ไชยราช  ระยะทาง 5กม. ผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อและเหรียญ เป็นรูปเหยี่ยว ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และกีฬา ควบคู่กันไป ล่าสุดเริ่มมีเหยี่ยวบินเข้ามาในพื้นที่แล้วขณะนี้    ( วิมล ทับคง รายงาน)  

                   

  

                     (วันที่ 29 กันยายน 2565)  ที่จุดชมวิวเขาโพธิ์  ต. ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายบัญฑิตย์ ชูบัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่ อบต.ไชยราช  ว่าที่ร้อยตรีกรกฎ โอภาส รอง.ผอ.ททท.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนสถานีบริการปั้มน้ำมันพีทีเขาโพธิ์ เจ้าหน้าที่หมวดการทางหลวง อ.ปะทิว   ได้ร่วมประชุมถึงการเตรียมจัดกิจกรรมเทศกาลท่องเที่ยวชม “เหยี่ยวเขาโพธิ์” ประจำปี 2565   ซึ่งปกติที่ผ่านมาเคยจัดที่” เขาเรดาห์ แต่เนื่องจากที่ประชุมมีความเห็นว่า เปลี่ยนจากจุดเดิม”เขาเรดาห์”มาเป็นที่บริเวณ”จุดชมวิวเขาโพธิ์” แทน ซึ่งการเดินทางเข้ามาสะดวกสบาย มีสถานที่จอดรถ ซึ่งด้านบน”เขาโพธิ์” เป็นลานกว้างใหญ่ มีพระพุทธรูปสมเด็จพระมิ่งมุนีศรีโพธิ์ทอง(หลวงพ่อโพธิ์ทอง)องค์ใหญ่สีทองสวยงาม   ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านบน เป็นจุดชุมวิวแบบ 360 องศาอีกด้วย  ซึ่งจะสามารถมองเห็น”เหยี่ยว”ได้อย่างชัดเจนเหมือนกัน 

                      จากข้อมูลของ อบต.ไชยราช และ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งพบว่าหลายปีที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมชม”เหยี่ยว”ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนทุกปี จะมีนกเหยี่ยวอพยพหนีหนาวจากประเทศจีน ไซบีเรีย ฯลฯ บินผ่านในพื้นที่เขาเรดาห์  เขาโพธิ์  ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย  และสามารถมองเห็นได้จำนวนมาก ทั้งเหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น, เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน ฯลฯ และยังมีกลุ่มนกอินทรีชนิดต่างๆ ทั้งนี้บริเวณเขาโพธิ์   ก็เป็นเป็นจุดที่สามารถมองเห็นนกเหยี่ยวอพยพได้อย่างชัดเจนจุดหนึ่ง

                    นายบัญฑิตย์ ชูบัวทอง นายก อบต.ไชยราช  กล่าวว่าส่วนเส้นทางการคมนาคมที่จะขึ้นไปยังจุดชม”เหยี่ยว”ค่อนข้างที่จะสะดวกเป็นอย่างยิ่ง โดยขณะนี้ทาง อบต.ไชยราช เริ่มมีการจัดตกแต่งภูมิทัศน์ทำความสะอาดบริเวณลานด้านบน”เขาโพธิ์” ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่”ชมเหยี่ยว”ในปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีเหยี่ยวอพยพเข้ามาเป็นจำนวนมาก เหมือนกับทุกๆปี  รวมทั้งการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ติดตั้งตามจุดต่างๆ การแถลงข่าว นอกจากนี้แล้วทาง อบต.ไชยราช ยังได้ร่วมมือกับ ททท.ประจวบคีรีขันธ์   จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเปิดแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ ของ ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย” จุดชมวิวเขาโพธิ์” นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ได้ในทุกวัน ซึ่งด้านบนอากาศเย็นสบายมีที่นั่งพักและมีลานจอดรถ   นอกจากนั้นก็จะเชิญชวนให้ทางสถานการศึกษานำนักเรียนไปชม” เหยี่ยว”ในช่วงดังกล่าว เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงเรื่องการอนุรักษ์ต่อไป โดยทาง อบต.ไชยราช  จัดเจ้าหน้าที่พร้อมมีกล้องส่องดูเหยี่ยวและป้ายนิทรรศการสื่อความหมายไว้

                        นายก อบตไชยราช กล่าวอีกว่า นอกจากกิจกรรมดูเหยี่ยวในปีนี้แล้ว ทาง อบต.ไชยราช ร่วมกับ ททท.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดกิจกรรม  “เหยี่ยวเขาโพธิ์รัน@ไชยราช  ระยะทาง 5กม. แบ่งเป็นรุ่นวิ่ง 4 รุ่น ผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อและเหรียญ เป็นรูปเหยี่ยว รวมทั้งการประกวดภาพถ่าย”เหยี่ยว” เขาโพธิ์  โดยจะมีเงินรางวัลที่1-3 และรางวัลชมเชย

                         มั่นใจว่าหากมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อปลุกกระแสการท่องเที่ยวเรื่องจุดชมนกเหยี่ยวอพยพบริเวณเขาโพธิ์ ออกไป ก็จะทำให้ผู้สนใจดูเหยี่ยว ตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ”เขาโพธิ์” ก็จะเป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ของ ต.ไชยราย อ.บางสะพานน้อย  ต่อไป

                      ด้านว่าที่ร้อยตรีกรกฏ   โอภาส รอง.ผอ.ททท.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า “จุดชมวิวเขาโพธิ์” ต.ไชยราช  อ.บางสะพานน้อย  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งปีนี้มีข้อสรุปใช้เป็นจุด ชมเหยี่ยวแห่งใหม่ และมีกิจกรรมกีฬาเข้ามาเสริม ในช่วงนั้น    ทาง ททท.ประจวบฯก็จะมีการประชาสัมพันธ์ออกไปในเครือข่ายต่างๆ  และสำนักงานการท่องเที่ยว  มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากลุ่มที่ชอบดูนกเหยี่ยว กิจกรรมวิ่ง  ถ่ายรูปและไหว้พระ ก็จะเป็นจุดขายใหม่สำหรับผู้ที่เดินทางลงไปยังภาคใต้  สามารถแวะพัก เที่ยวชมบนจุดชมวิวเขาโพธิ์ ได้ทุกวันไม่ว่าจะเป็นช่วงที่หมดกิจกรรมดูนกเหยี่ยวก็ตาม   ซึ่งจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 12 ต.ค.นี้เวลา 09.00 น. ที่จุดชมวิวเขาโพธิ์ และพิธีเปิดกิจกรรม เทศกาลดูเหยี่ยวในวันที่ 22 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งในเดือนตุลาคม  ก็เริ่มมีเหยี่ยวมาบ้างแล้ว แต่จะไปมากสุดคือช่วงกลางเดือนตุลาคม เป็นต้นไปจนถึงพฤศจิกายน  สอบถามข้อมูลและรายละเอียดได้ที่ อบต.ไชยราช Fanpage Facebook   ที่นี่ไชยราช โทร 087-0927328      และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานประขวบคีรีขันธ์   Fanpage Facebook TATPRACHUAP

อย่าลืม!!!      

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews