นางรำจิตอาสากว่าร้อยคน ร่วมซ้อมรำเนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นางรำจิตอาสากว่า 100 คน ร่วมกันซ้อมการแสดง“นาฏลีลาเดิมพันที่ยิ่งใหญ่น้อมดวงใจถวายพ่อ” เพื่อเตรียมพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมเนื่องในวัน“นวมินทรมหาราช” วันที่ 13 ตุลาคม  2567 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาล 9

(วันที่ 7 ตุลาคม 2567 ) ที่ค่ายนเรศวร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรี และคณะ เดินทางไปร่วมชมและให้กำลังใจ คณะนางรำจิตอาสาในอำเภอหัวหิน และใกล้เคียงกว่า 100 คน ที่มาเข้าร่วม “โครงการรำหน้าบ้านพ่อ” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 เนื่องในวันคล้ายวันครบรอบการเสด็จสวรรคาลัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีนางทิพวรรณ สุทัศน์ ประธานศูนย์การเรียนรู้ดนตรี – นาฏศิลป์ท้องถิ่น พร้อมด้วย นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ศูนย์การเรียนรู้ดนตรี – นาฏศิลป์ท้องถิ่น ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดโครงการ “โครงการรำหน้าบ้านพ่อ” ต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดบเปิดรับบสมัครนางรำจิตอาสาจากในอำเภอหัวหิน และใกล้เคียงมาร่วมทำการฝึกซ้อม ซึ่งปีนี้มีนางรำสมัครลงทะเบียนมาร่วมโครงการกว่า 100 คน มีนางรำจิตอาสาอายุน้อยสุด 12 ปี และนางรำจิตอาสาอายุมากที่สุด 87 ปี มาเข้าร่วม เริ่มทำการแบ่งกลุ่มฝึกซ้อมท่ารำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นมา โดยปีนี้จะเป็นการประกอบท่ารำใหม่กับบทเพลงใหม่  “นาฏลีลาเดิมพันที่ยิ่งใหญ่น้อมดวงใจถวายพ่อ” และในวันนี้เป็นการนัดหมายทำการซ้อมใหญ่รอบแรกเพื่อเตรียมพร้อม ตรวจสอบความพร้อมเพรียง ในเบื้องต้น

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า โครงการรำหน้าบ้านพ่อ ของเหล่านางรำจิตอาสาที่มาจาก2 จังหวัดคือประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี เป็นส่วนหนึ่งที่ของกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยความจงรักภักดีในวัน “นวมินทรมหาราช” วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ทุ่มเทเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นเวลาอันยาวนาน

โดยในวันดังกล่าวจะมีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า ได้แก่ เจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ ส่วนในช่วงเย็นจะมีกิจกรรม เดินขบวนด้วยใจไปบ้านพ่อ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน จากสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน ไปตามถนนเพชรเกษมมายังบริเวณหน้าวังไกลกังวล ซึ่งชาวหัวหินเรียกว่า หน้าบบ้านพ่อ  จากนั้นจะเป็นกิจกรรม รำหน้าบ้านพ่อ ของเหล่านางรำจิตอาสา และกิจกรรมกรรม ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์และจุดเทียนน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 8 ที่ชาวหัวหินพร้อมใจกันจัดกิจจกรรมนี้ขึ้น สำหรับการซ้อมรำในวันนี้นางรำทุกคนต่างก็ตั้งใจฝึกซ้อมกันเต็มที่ แม้ว่าปีนี้จะต้องปรับเปลี่ยนท่ารำใหม่ และใช้บทเพลงใหม่ คาดว่าวันนี้ก็น่าจะมีความพร้อมไปกว่าร้อยละ 80