ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบฯ นำเครื่องจักรกล -เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพชรบุรี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    9
    Shares

ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบฯ นำเครื่องจักรกล -เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพชรบุรี

กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ส่งศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ นำเครื่องจักรกลต่างๆ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าเตรียมพร้อม  ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเพชรบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี  เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 5 สิงหาคม 2561 นายเจษฎาวัฒนานุรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าได้รับหมอบหมายจาก อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เข้าร่วมประชุมกับ นายสมเกียรติ  ประจำวงษ์  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเป็นประธานในที่ประชุม  พร้อมด้วยนางฉัตรพร ราษฎร์ดุษฎี ผู้ว่าราชการจังวัดเพชรบุรี ,ชลประทาน ,โยธาธิการและผังเมือง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เข้าร่วมประชุมที่ศาลกลางจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่วานนี้ เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเพชรบุรี  ทั้งในเรื่องของสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งมีน้ำอยู่ถึง 97.18 เปอร์เซ็นต์ และมีการเปิดระบายน้ำ 108.91 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีน้ำเติมเข้าในในเขื่อนก่งกระจานตลอดเวลา โดยคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนเพชร และเข้าสู่พื้นที่อำเภอมือเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลมตามลำดับ  และในที่ประชุมขอรับการสนับสนุนจากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ได้ดำเนินการนำเครื่องจักรกล และเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 50,000 ลิตร/นาที 2 คัน , พร้อมเครื่องสูบน้ำระยะไกล และเครื่องสูบน้ำต่างๆ ตลอดจนรถเคลื่อนย้ายทั้งสิ่งของและผู้ประสบภัย 2 คัน เพื่อเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในเขตจังหวัดเพชรบุรี ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ประสบปัญหาอุทกภัยจากเหตุการณ์น้ำล้น spillway เขื่อนแก่งกระจาน  ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเพชรบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี  เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี

ขณะนี้ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต  4 ได้ดำเนินการการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้ว อัตราการสูบน้ำ 28,000 ลิตร/นาที จำนวน 1 เครื่องที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องจักรที่เหลือ อยู่ระหว่างการประสานกับทางจังหวัดเพชรบุรี  โดยทางศูนย์ปภ.เขต 4 และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี   ได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว 50 นาย รวมทั้งยังมีเครือข่ายอีกกว่า 200 นายทั้งทั้งที่เป็นมูลนิธิ อาสาสมัคร ฯลฯ ได้รายงานตัวเข้ามาแล้ว เพื่อรอกรับคำสั่งหากมีสถานการณ์

ทั้งนี้นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าจากการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องของปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน   ล่าสุดในช่วงเย็นที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร/วันหรือ 245 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที  โยอัตราการระบายน้ำสูงสุดของอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน 1,380 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที มากกว่า 5 เท่าของปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจาน ดังนั้นน้ำไม่ล้นสันเขื่อนแน่นอน ซึ่งตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง มีการติดตั้งเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อน และการตรวจสอบ บำรุงรักษาตามข้อกำหนด อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในวันพรุ่งนี้พลเอกฉัตรชัย สาลิกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยอธิบดีกรมชลประทาน ฯจะลงพื้นตรวจติดตามสถานการณ์ที่เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อรับฟังสถานการณ์ และการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ

ประจวบโพสต์ / Prachyuppostnews

  • 9
    Shares